ẤN TƯỢNG VỚI GIỜ HỌC STEM: “TRẢI NGHIỆM CÙNG MỘT PHẦN MẤY” CỦA THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN BÌNH B
Nhằm trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, các kỹ năng mềm, liên
tục cho học sinh tiếp cận với thực hành. Tạo điều kiện cho giáo viên được trao
đổi kinh nghiệm về giáo dục STEM.
Sáng ngày 28/10/2023, trường Tiểu học Tân
Bình B đã tổ chức tiết dạy giáo dục STEM do thầy Vũ Viết Tuất – Tổ trưởng
tổ 3 thực hiện; Bài: “Trải nghiệm cùng một phần mấy”,
tại lớp 3/1. Tiết học được mở đầu trong không khí vui nhộn, hào hứng của các em
học sinh qua bài hát “ Bài ca Tôm Cá”. Các em sử dụng vốn hiểu biết ban đầu rồi đề xuất ý
tưởng, hợp tác với các bạn trong nhóm tạo được sản phẩm từ nhận diện “Một phần
mấy”, hình ảnh trọng tâm của sản phẩm, lựa chọn được vật liệu, sử dụng các dụng
cụ để làm được những sản phẩm trang trí theo các bước, đảm bảo yêu cầu về kĩ
thuật, đúng cách và an toàn.
Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện các đ/c giáo
viên đã tìm được một số đặc điểm chính của giáo dục STEM để phân biệt với các
chương trình giáo dục khác như sau:
Tập trung vào sự tích hợp: Bài dạy STEM Trải nhiệm cùng một phần mấy chú
trọng tập trung vào sự tích hợp nhiều môn học với nhau, trong đó đặc biệt nhấn
mạnh vào môn Công nghệ, Mĩ thuật cùng môn Toán.
Thách thức học sinh vượt lên chính mình: Thay vì phải học thuộc lòng để trả bài như cách
dạy học truyền thống, học sinh sẽ được vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề
thực tiễn. Từ đó, nâng cao năng lực sáng tạo, khả năng tư duy logic của học
sinh.
Liên hệ với cuộc sống thực tế: Do sự tích hợp các kiến thức liên ngành nên phần
lớn giáo dục STEM thiên về thực hành nhiều hơn là lý thuyết.
Có tính hệ thống và gắn kết đa dạng giữa các bài học: Đây là một đặc điểm rất quan trọng giúp học sinh
liên kết các kiến thức với nhau một cách đầy đủ và chặt chẽ. Ngoài những yếu tố trên, ứng dụng STEM trong giáo dục
còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết như tư duy phản
biện, giải quyết vấn đề, cộng tác hay giao tiếp…
Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy:
Các em cùng lên ý tưởng về sản phẩm của nhóm
Học sinh
trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nhóm
Giáo viên hướng dẫn học
sinh nhận xét, đánh giá sản phẩm
Nguồn tin: Trường TH Tân Bình B