GIÁO DỤC KỸ NĂNG PHÒNG TRÁNH XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM
Trẻ bị xâm
hại tình dục không chỉ bị tổn thương trên cơ thể và những hậu quả nhất thời mà
có thể bị ảnh hưởng lâu dài về sau, từ nhẹ nhàng đến những rối loạn rất nghiêm
trọng, không chỉ liên quan đến sức khỏe sinh sản mà còn liên quan đến khả năng
học tập, hòa nhập gia đình, xã hội cũng như đối với sức khỏe tâm thần của trẻ.
Do đó, để các em học sinh của nhà trường
biết cách phòng tránh xâm hại tình dục, tự bảo vệ bản thân. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tuyên truyền,
giáo dục cho học sinh kỹ năng nhận biết và phòng tránh xâm hại tình dục bằng
các hình thức phong phú, linh hoạt như tích hợp trong các môn học, lồng ghép trong các hoạt động
Ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm.
Ngoài ra,ngày 29 và 30/3, nhà trường đã phối hợp cùng Trường Cao đẳng sư phạm Bình
Phước tổ chức các tiết dạytuyên
truyền về kỹ năng phòng
chống xâm hại tình dục trẻ em dành cho 504 học sinh toàn trường do giáo viên
trường Cao đẳng trực tiếp giảng dạy.
Trong đời sống, hành vi xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở nhiều
nơi, vào nhiều thời điểm.Trong buổi sinh hoạt, giáo viên nêu ra các nguy cơ trẻ em có khả năng bị xâm hại tình dục,
cách phòng
chống xâm hại tình dục qua những câu chuyện, những tình huống hằng ngày có hình
ảnh minh họa sinh động để trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, nhẹ nhàngvà cũng nhấn mạnh rằng khi bị cuốn vào nơi dễ bị
xâm hại thì phải biết cách cầu cứu, phát tín hiệu cho mọi người xung quanh biết
mình đang gặp nguy hiểm…
Qua buổi tuyên truyền, giáo viên đã dạy cho các em kỹ năng tự bảo
vệ mình trước những kẻ xâm hại tình dục.Những kỹ năng ấy có thể là: không để ai
vào nhà khi cha mẹ vắng nhà, phải biết la lên khi bị ai đó ôm vai vuốt tóc,
phải biết gây tiếng động cầu cứu đối với hàng xóm, phải biết hành động chống
trả quyết liệt đối với kẻ muốn xâm hại mình, tránh đi một mình vào chỗ vắng vẻ
hay chỗ thiếu ánh sáng...
Trước tình trạng trẻ em bị lạm dụng tình dục xảy ra như hiện nay
thì việc tập huấn kỹ năng phòng chống quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em tại
trường Tiểu học Tân Bình B là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực để các em
trang bị kiến thức cho mình.
Tác giả: Đào Thị Hiền